Thực hiện yêu cầu
của Bộ Tài chính, Sở Tài chính đã góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công, gồm các nội dung sau:
- Thẩm quyền quyết
định bán trụ sở: đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp cho Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bán trụ sở làm việc thuộc thẩm quyền của địa phương.
- Thẩm quyền chuyển
đổi công năng: Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc chuyển đổi công năng sử
dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý đã được phân cấp của Hội đồng nhân dân
tỉnh.
- Phương thức bán
tài sản công là niêm yết giá: Sau khi niêm yết công khai trong một thời gian
nhất định, nếu chỉ có một tổ chức cá nhân đăng ký mua thì bán cho tổ chức cá
nhân đó, nếu có nhiều tổ chức cá nhân đăng ký thì tổ chức đấu giá giữa những
người đăng ký.
- Xử lý tài sản
trong trường hợp đấu giá không thành: Bán chỉ định trong trường hợp đấu giá từ
lần 2 trở lên mà đã hết thời hạn đăng ký chỉ có một người đăng ký tham gia đấu
giá và trả ít nhất bằng giá khởi điểm. Tại Điều này đề nghị cơ quan soạn thảo
thống nhất với ngành Tài nguyên và Môi trường, ngành Tư pháp trong quá trình
hướng dẫn Luật Đất đai và Luật Đấu giá vì các quy định trước đây chưa thống
nhất với nhau.
- Cơ quan làm chủ
tài khoản tạm giữ quản lý số tiền thu được từ xử lý tài sản công: Sở Tài chính
đối với tài sản công của cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
Bộ Tài chính đối với tài sản công của cơ quan nhà nước thuộc Trung ương quản
lý.
- Phân cấp thẩm
quyền quyết định cho Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp: do hiện nay có rất ít đơn
vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi đầu tư và chi thường xuyên vì vậy nên phân
cấp chung đối với tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Quản lý số tiền
thu được từ sử dụng tài sản công tại đơn vị vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh: phần còn lại sau khi trừ các chi phí có liên quan, trả nợ vốn vay,
vốn huy động (nếu có), thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, đơn vị
được quản lý, sử dụng theo quy định của chính phủ về cơ chế tài chính của đơn
vị sự nghiệp công lập.
- Các trường hợp cơ
quan, tổ chức đơn vị phải thực hiện điều chỉnh giá trị quyền sử dụng đất để
hạch toán: định kỳ 5 năm một lần.
- Về mua sắm tập
trung: theo Luật Đấu thầu có 2 chủ thể tham gia thực hiện là chủ đầu tư và
người có thẩm quyền. Luật Đấu thầu quy định chủ đầu tư là người trực tiếp quản
lý vốn được giao theo Luật Ngân sách do vậy sẽ là chủ thể trực tiếp quản lý và
sử dụng số tiền được giao theo quy định sau khi có ý kiến phê duyệt của cấp có
thẩm quyền (phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả đấu thầu..), tuy nhiên nếu thực
hiện mua sắm tập trung thì chủ đầu tư sẽ mất đi nhiệm vụ cơ bản về trình tự
được quy định của Luật Đấu thầu, do đó đề nghị xem lại các quy định hiện hành
trước khi ban hành Nghị định.
Các nội dung trên là những nội dung cơ bản ảnh
hưởng đến quá trình tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh, Sở Tài chính đã báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ ban
hành Nghị định hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản, dự kiến sẽ ban hành từ
ngày 01/01/2018./.
Nguyễn Thanh Tâm - PP. Giá- Công sản