Tin Tức
Thứ 5, Ngày 19/03/2020, 09:00
Kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư y tế tiêu dùng phục vụ phòng chống dịch viêm phổi cấp (Covid-19).
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/03/2020 | Trần Hữu Phước - Phó chánh Tranh tra
Thực hiện Công văn số 1957/BTC-TTr ngày 25/02/2020 của Bộ Tài chính, ngày 05/3/2020 Giám đốc Sở Tài chính đã ban hành Quyết định số 35/QĐ-STC ngày 05/3/2020 về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá tại các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các vật tư y tế tiêu dùng phục vụ phòng chống dịch viêm phổi cấp (Covid-19) đối với 04 Công ty sản xuất vật tư y tế trên địa bàn và 20 Nhà thuốc kinh doanh vật tư y tế trên địa bàn 03 thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên. Các mặt hàng kiểm tra chủ yếu là: khẩu trang y tế, găng tay y tế, bộ áo liền quần chống dịch, nước rửa tay y tế.

Thực hiện Quyết định trên Đoàn Thanh tra Sở Tài chính đã thực hiện kiểm tra từ ngày 09/3/2020 đến ngày 16/03/2020.

1.Mục đích kiểm tra: Phát hiện và xử phạt nghiêm các trường hợp không thực hiện niêm yết giá, không thực hiện bán hàng đúng giá niêm yết theo quy định của Luật Giá, Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

2. Nội dung kiểm tra: việc chấp hành các quy định của pháp luật về niêm yết giá và chấp hành giá bán đã niêm yết đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư y tế tiêu dùng phục vụ phòng chống dịch viêm phổi cấp (Covid-19).

3. Thời kỳ kiểm tra: Từ tháng 01/2020 đến thời điểm kiểm tra.

4. Đối tượng kiểm tra: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư y tế tiêu dùng phục vụ phòng chống dịch viêm phổi cấp (Covid-19) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.  

5. Nội dung kiểm tra:

Kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

6. Kết quả kiểm tra:

a. Việc chấp hành quy định về niêm yết giá:

Đối với các doanh nghiệp là các đơn vị trực tiếp sản xuất các mặt hàng như: khẩu trang y tế; găng tay cao su y tế; bộ đồ bảo hộ y tế, không có hoạt động kinh doanh trực tiếp với người tiêu dùng, không có quầy giao dịch. Để cung cấp sản phẩm, các doanh nghiệp tham gia dự thầu (với đối tác là các bệnh viện) hoặc ký hợp đồng theo giá thỏa thuận (với đối tác là các công ty kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế). Tại Công ty Cổ phần Găng tay HTC có phát sinh hoạt động nhập khẩu khẩu trang y tế và bộ đồ bảo hộ y tế để bán lại cho một số tổ chức, đơn vị trong nước (bệnh viện, công ty, Ban quản lý các KCN,…), tuy nhiên công ty không niêm yết giá bằng các hình thức như: công văn thông báo, thông tin báo chí,…mà sử dụng tin nhắn để báo giá (giá thỏa thuận).

Đối với các nhà thuốc, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra tại 13/20 đơn vị, 7 nhà thuốc còn lại (theo quyết định kiểm tra) đã nghỉ kinh doanh hoặc thay đổi địa chỉ nên không tìm được địa điểm. Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các nhà thuốc đều không có bán các mặt hàng như khẩu trang y tế, bộ đồ bảo hộ y tế, theo giải trình do các mặt hàng này hiện rất khan hiếm, chỉ có nước rửa tay sát khuẩn, găng tay cao su y tế, việc niêm yết giá được thực hiện bằng các hình thức dán tem giá có mã vạch hoặc ghi giá trực tiếp lên sản phẩm.

b. Việc chấp hành giá bán đã niêm yết.

Đối với các doanh nghiệp, không tổ chức bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng.

Đối với các nhà thuốc, qua kiểm tra mẫu một số sản phẩm có kinh doanh trong thời kỳ kiểm tra nhận thấy đơn vị bán đúng giá niêm yết trên sản phẩm, cụ thể đối chiếu giá niêm yết với giá ghi trên hóa đơn bán lẻ, giá bán ghi trên sổ sách và phần mềm theo dõi chi tiết. Chưa phát hiện trường hợp bán không đúng giá niêm yết.

7. Đánh giá chung

Qua kiểm tra nhận thấy các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng y tế phòng chống dịch Covid-19, nhìn chung thực hiện đúng quy định theo Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá. Đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở các đơn vị được kiểm tra luôn thực hiện đúng quy định về niêm yết giá bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng không gây nhầm lẫn cho khách hàng về giá mua, giá bán hàng hóa dịch vụ và phải bán đúng giá niêm yết nhất là các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

- Về số lượng các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư y tế tiêu dùng phục vụ phòng chống dịch Covid-19, do Đoàn triển khai trong thời gian ngắn, không có kế hoạch nên chưa thể thống kê xác định. Theo số liệu do Sở Y Tế cung cấp (qua mail) hiện nay trên địa bàn tỉnh có 21 Công ty dược phẩm; 834 cơ sở bán lẻ dược liệu, thuốc cổ truyền; 405 Nhà thuốc và 416 Quầy thuốc.

- Số lượng các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng y tế phòng chống dịch Covid-19 đã tiến hành kiểm tra là 17 đơn vị, trong đó: có 4 đơn vị sản xuất và 13 đơn vị kinh doanh thương mại (có danh sách đính kèm).

Trên đây là tổng hợp tình hình qua kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng y tế phòng chống dịch viêm phổi cấp (Covid-19) theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Trần Hữu Phước - TT Tài chính

Lượt người xem:  Views:   1228
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video

Thống kê Lượt truy cập

1
Thống kê truy cập
Lượt truy cập:
0
0
0
0
0
0
0
Đang online:
0
0
0
0
0
0
0
Tin Tức