Tin Tức
Thứ 2, Ngày 14/10/2019, 15:00
Sở Tài chính tổ chức Hội nghị tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2019
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/10/2019 | Nguyễn Thành Tài_BBT
Căn cứ Kế hoạch số 265/KH-STC ngày 23/01/2019 của Sở Tài chính về công tác cải cách hành chính năm 2019. Sáng ngày 11/10/2019, tại Hội trường Sở Tài chính tổ chức Hội nghị tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2019 cho tất cả cán bộ, công chức của Sở Tài chính.

Hội nghị do báo cáo viên đồng chí Nguyễn Xuân Tuyên - Phụ trách Văn phòng Sở Tài chính tuyên truyền các nội dung chính sau:

- Những vấn đề chung về công tác cải cách hành chính (CCHC).

- Quá trình thực hiện CCHC nhà nước của Chính phủ và tỉnh Bình Dương.

- Một số kết quả CCHC nổi bật trong thời gian qua của tỉnh Bình Dương.

- Định hướng công tác CCHC của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

- Kết quả chỉ số CCHC của Sở Tài chính năm 2018, những tồn tại, hạn chế; một số nhiệm vụ giải pháp thực hiện trong năm 2019.

20191011_081051.jpg

Đ/c Nguyễn Xuân Tuyên - Phụ trách Văn phòng Sở Tài chính tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2019

 

Hội nghị cũng đã nêu những kết quả cải cách hành chính đạt được của tỉnh, nhiều giải pháp đột phá để triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua như:

- Thủ tục hành chính (TTHC) thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa; các điều kiện kinh doanh được cắt giảm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị đơn giản hóa theo quy định.

- Sắp xếp, tinh gọn bộ máy, biên chế theo Nghị quyết 18, 19 của Đảng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang triển khai sắp xếp, kiện toàn lại theo Đề án 711 của Tỉnh ủy.

- Sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm số lượng, biên chế; tăng mức độ tự chủ của các đơn vị; thực hiện chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp một số đơn vị đủ điều kiện theo tình hình thực tế của tỉnh.

- Tăng cường xã hội hóa các lĩnh vực công như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao.… Khuyến khích các thành phần ngoài quốc doanh tham gia vào các quá trình cung ứng các dịch vụ công (thí điểm bố trí nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận một cửa cấp xã tại Thủ Dầu Một).

- Tinh giản biên chế đạt yêu cầu đề ra (mỗi năm khoảng 2% đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% theo quy định).

- Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng.

- Cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo trình độ SĐH trong và ngoài nước; đào tạo theo địa chỉ sử dụng đối với ngành y tế,...

- Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh đã được xây dựng và đưa vào vận hành; triển khai chữ ký số và chứng thư số cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Hiện nay, trên 80% văn bản được phát hành dưới dạng điện tử, thí điểm phòng họp không giấy,...

- Ứng dụng, khai thác các tiện ích của mạng xã hội trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước như: ứng dụng mạng Zalo trong quảng bá và thông tin dịch vụ hành chính công của tỉnh.

- Xây dựng và vận hành Hệ thống đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

- Mô hình thành phố thông minh đã và đang được tỉnh triển khai đồng bộ.

- Chất lượng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày căng tăng.

- Triển khai Tổng đài nhắn tin 8283 để tra cứu thông tin về TTHC, Tổng đài 1022

- Mô hình Trung tâm hành chính công của tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công Tp.TDM được tỉnh thí điểm thành lập đi vào hoạt động và bước đầu đem đến hiệu quả tích cực, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

- Song song với hoạt động của Trung tâm hành chính công là các hoạt động tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

- Mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân" và "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" được tỉnh triển khai từ năm 2016, đến nay mô hình này đã triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

- Mô hình đã mang lại những hiệu quả tích cực, sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, thể hiện sự thân thiện, gần gũi trong quan hệ, giao tiếp, ứng xử với nhân dân.

- Việc áp dụng ISO hành chính công vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần tạo sự minh bạch, công khai và nghiêm túc trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

- Các TTHC được xây dựng quy trình chuẩn theo mô hình khung; đảm bảo kiểm soát quá trình tác nghiệp trong xử lý các dịch vụ công phục vụ người dân.

20191011_081033.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo kết quả chỉ số cải cách hành chính của Sở Tài chính đã đạt được trong năm 2018 và đề ra những phương hướng, biện pháp thực hiện trong năm 2019 như:

- Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC: Ban hành kế hoạch cải cách hành chính hàng năm đúng thời gian; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đảm bảo nội dung và thời gian; tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác CCHC; gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng; tiếp tục thực hiện "chính quyền thân thiện, công sở thân thiện.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL: Tiếp tục duy trì tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật để duy trì thứ hạng đã đạt được năm 2018.

- Chỉ số thành phần cải cách TTHC: Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh công bố kịp thời các TTHC; tiếp tục công khai trên Trang Web của Sở về địa chỉ tiếp nhận phản ánh; ban hành kế hoạch rà soát, rà soát đánh giá TTHC cuối năm có báo cáo kết quả thực hiện.

- Chỉ số Cải cách Tổ chức BMHCNN: Tiếp tục tuân thủ các quy định của TW và của tỉnh về tổ chức bộ máy; thực hiện các quy định phân cấp về thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Sở.

- Chỉ số  xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC: Điều chỉnh, bổ sung đề án xác định cơ cấu công chức theo vị trí việc làm; tiếp tục thực hiện tuân thủ quy định của Trung ương và tỉnh về tuyển dụng công chức; thực hiện đúng các quy định về thi tuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; tổ chức thực hiện tốt đề án tinh giản biên chế sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức theo Quyết định số 2630/QĐ-UBND ngày 11/9/2019 của UBND tỉnh; ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC hàng năm theo đúng thời gian; thực hiện chế độ bồi dưỡng định kì hàng năm đối với tất cả CBCC.

- Chỉ số thành phần cải cách tài chính công: Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập (theo kế hoạch CCHC của UBND tỉnh); xây dựng phương án chi trả thu nhập tăng thêm cho CBCC trong Quy chế chi tiêu nội bộ.

- Chỉ số thành phần hiện đại hóa nền hành chính: Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục duy trì Trang thông tin điện tử của Sở; cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của UBND tỉnh; nghiên cứu để thực hiện quy định về tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết một số TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; hoàn thành chuyển đổi hệ thống QLCL theo TCVN ISO 9001:2015.

- Chỉ số thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Tiếp tục tổ chức thực hiện đề án một cửa, một cửa liên thông; đề xuất kết nối phần mềm giải quyết TTHC trực tuyến của Bộ Tài chính với phần mềm một cửa của Trung tâm hành chính công của tỉnh; tiếp tục bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định.

Qua hội nghị tuyên truyền cải cách hành chính đã giúp cho cán bộ, công chức trong cơ quan nâng cao nhận thức trong việc chung tay thực hiện cải cách hành chính./.

                                                                                                                                                                     Nguyễn Thành Tài - BBT

Lượt người xem:  Views:   1231
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video

 Thống kê Lượt truy cập

4075915 15
Thống kê truy cập
Lượt truy cập:
0
0
0
0
0
0
0
Đang online:
0
0
0
0
0
0
0
Tin Tức