Tin Tức
Thứ 2, Ngày 15/01/2018, 15:00
Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác tài chính ngân sách năm 2017 phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/01/2018 | Nguyễn Thanh Vỹ_BBT
Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác tài chính ngân sách năm 2017 phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018

BÁO CÁO

Tổng kết công tác tài chính ngân sách năm 2017

phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018

Phần thứ nhất

Kết quả công tác tài chính, ngân sách năm 2017

Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) mới với  nhiều thay đổi, cũng là năm đầu thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương cho thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (KTXH) năm 2017 trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH và dự toán NSNN năm 2017; với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp, sự phấn đấu tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ngành Tài chính nên đã góp phần hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu về KTXH, trong đó có nhiệm vụ quản lý tài chính - ngân sách, thể hiện qua các mặt công tác cơ bản sau đây:

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU, CHI NSNN NĂM 2017

1. Về thu ngân sách Nhà nước

- Tổng thu mới NSNN ước thực hiện 46.081 tỷ đồng, đạt 101% dự toán TTCP giao và 100% dự toán HĐND tỉnh thông qua tăng 15% so thực hiện năm 2016, trong đó: thu nội địa 32.631 tỷ đồng, đạt 95% dự toán TTCP giao và dự toán HĐND tỉnh thông qua tăng 12% so thực hiện năm 2016; thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu 13.450 tỷ đồng, đạt 120% dự toán TTCP giao và 117% dự toán HĐND tỉnh thông qua tăng 20% so với thực hiện năm 2016.

* Thu từ sản xuất kinh doanh (SXKD) khối huyện, thị xã, thành phố ước thực hiện là 12.754 tỷ đồng, đạt 108% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 19% so thực hiện năm 2016, bao gồm:

- Huyện Bàu Bàng: thực hiện 315 tỷ đồng, đạt 194% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 80% so thực hiện năm 2016.

- Huyện Bắc Tân Uyên: thực hiện 502 tỷ đồng, đạt 194% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 69% so thực hiện năm 2016.

- Huyện Dầu Tiếng: thực hiện 212 tỷ đồng, đạt 139% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 49% so thực hiện năm 2016.

- Thị xã Tân Uyên: thực hiện 1.439 tỷ đồng, đạt 128% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 29% so thực hiện năm 2016.

- Thành phố Thủ Dầu Một: thực hiện 2.544 tỷ đồng, đạt 121% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 30% so thực hiện năm 2016.

- Thị xã Bến Cát: thực hiện 1.559 tỷ đồng, đạt 120% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 27% so thực hiện năm 2016.

- Huyện Phú Giáo: thực hiện 224 tỷ đồng, đạt 114% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 20% so thực hiện năm 2016.

- Thị xã Dĩ An: thực hiện 2.849 tỷ đồng, đạt 92% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 2% so thực hiện năm 2016.

- Thị xã Thuận An: thực hiện 3.110 tỷ đồng, đạt 90% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 13% so thực hiện năm 2016.

* Thu từ lĩnh vực xuất, nhập khẩu thực hiện là 13.450 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 29% trong tổng thu từ KTXH trên địa bàn, đạt 117% với dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 20% so thực hiện năm 2016.

2. Về chi ngân sách địa phương

Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 15.500 tỷ đồng, đạt 107% dự toán TTCP giao và 100% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 10% so thực hiện năm 2016, trong đó: chi đầu tư XDCB thực hiện 6.000 tỷ đồng, đạt 100% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 6% so thực hiện năm 2016, chiếm tỷ trọng 38,7% tổng chi NSĐP; tổng chi ngân sách khối huyện là 7.735 tỷ đồng, đạt 103% dự toán HĐND tỉnh, bằng 90% so với thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB ước thực hiện 1.392 tỷ đồng, đạt 116% dự toán, bao gồm:

- Huyện Bàu Bàng: ước thực hiện 500 tỷ đồng, đạt 99% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 79% so thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB 75 tỷ đồng, đạt 100% dự toán, bằng 32% so với thực hiện năm 2016.

- Huyện Bắc Tân Uyên: ước thực hiện 506 tỷ đồng, đạt 99% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 87% so thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB 80 tỷ đồng, đạt 100% dự toán, bằng 41% so với thực hiện năm 2016.

- Thị xã Dĩ An: ước thực hiện 1.060 tỷ đồng, đạt 100% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 98% so với thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB 231 tỷ đồng, đạt 100% dự toán, bằng 58% so với thực hiện năm 2016.

- Thị xã Thuận An: ước thực hiện 1.140 tỷ đồng, đạt 101% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 90% so với thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB  239 tỷ đồng, đạt 100% dự toán, bằng 66% so với thực hiện năm 2016.

- Huyện Dầu Tiếng: ước thực hiện 727 tỷ đồng, đạt 102% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 92% so với thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB  98 tỷ đồng, đạt 100% dự toán, bằng 47% so với thực hiện năm 2016.

- Huyện Phú Giáo: ước thực hiện 736 tỷ đồng, đạt 104% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 85% so thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB 99 tỷ đồng, đạt 111% dự toán, bằng 34% so với thực hiện năm 2016.

- Thị xã Bến Cát: ước thực hiện 780 tỷ đồng, đạt 107% dự toán HĐND tỉnh thông qua, tăng 8% so thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB 139 tỷ đồng, đạt 142% dự toán, bằng 77% so với thực hiện năm 2016.

- Thị xã Tân Uyên: ước thực hiện 816 tỷ đồng, đạt 107% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 76% so thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB 124 tỷ đồng, đạt 136% dự toán, bằng 50% so với thực hiện năm 2016.

- Thành phố Thủ Dầu Một: ước thực hiện 1.470 tỷ đồng, đạt 107% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằn 99% so với thực hiện năm 2016, trong đó chi đầu tư XDCB 307 tỷ đồng, đạt 154% dự toán, bằng 56% so với thực hiện năm 2016.

II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH – NGÂN SÁCH

1. Công tác quản lý ngân sách

Tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính được giữ lại nguồn thu từ cổ phần hóa và thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước do tỉnh đại diện chủ sở hữu; bố trí vốn ủy thác sang Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh; công khai quyết toán ngân sách năm 2015, dự toán thu, chi ngân sách năm 2017.

Thực hiện công tác chỉnh lý quyết toán năm 2016, lập thủ tục chi chuyển nguồn năm 2016 chuyển sang năm 2017; thẩm định quyết toán thu, chi ngân sách năm 2016 của khối huyện, đã ra thông báo xét duyệt (thẩm định) quyết toán năm 2016 các đơn vị khối tỉnh theo quy trình ISO; hoàn thành báo cáo tổng quyết toán thu, chi ngân sách năm 2016; thực hiện công tác khóa sổ năm 2017.

Đánh giá tình hình ước thực hiện thu- chi ngân sách năm 2017, xây dựng dự toán ngân sách năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2018-2020 theo Thông tư số 342/2016/TT-BTC, Thông tư số 69/2017/TT-BTC và Thông tư số 71/2017/TT-BTC gửi  Bộ Tài chính.

Làm việc với Đoàn Kiểm toán Khu vực 4 về kiểm toán ngân sách tỉnh Bình Dương năm 2016, giải trình một số nội dung dự thảo báo cáo kiểm toán; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện kết luận của Kiểm toán nhà nước.

Thực hiện ủy thác nguồn vốn ngân sách nhà nước cho vay phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao qua Quỹ Đầu tư và Phát triển lũy kế 298 tỷ 135 triệu đồng (năm 2017 là 186 tỷ 167 triệu đồng); Quỹ Hỗ trợ nông dân lũy kế 85 tỷ đồng (năm 2017 là 10 tỷ đồng); Đài Phát thanh và Truyền hình 30 tỷ đồng.

Bổ sung ngoài dự toán năm 2017, tính đến ngày 31/12/2017 số tiền là 118 tỷ 001 triệu đồng (trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia 7 tỷ 288 triệu đồng).

Tổ chức lớp tập huấn về Luật ngân sách, Luật Kế toán, Luật Phí-Lệ phí cho các đơn vị; tập huấn kiến thức quản trị mạng nội bộ và hạ tầng truyền thông (ứng dụng Tabmis) cho phòng Tài chính-Kế hoạch cấp huyện; phối hợp với Cục tin học và Thống kê tài chính tổ chức lớp tập huấn sử dụng hệ thống Tabmis tại cơ quan tài chính địa phương; tổ chức khảo sát về việc thống nhất quản lý, sử dụng phần mềm, Windows, Offisce bản quyền, khảo sát, thực hiện quy hoạch và nâng cấp đồng bộ hệ thống mạng nội bộ phòng Tài chính KH cấp huyện.

Báo cáo tình hình ước thực hiện thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017; giải trình một số nội dung tổng quyết toán thu-chi ngân sách địa phương năm 2015 theo yêu cầu Bộ Tài chính; tình hình thực hiện kiến nghị của kiểm toán nhà nước theo Công văn số 551/KVIV-TH ngày 21/12/2016; báo cáo Bộ Tài chính tình hình thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên NSNN năm 2017 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện Nghị định số 47/2017/NĐ-CP và Nghị định số 76/2017/NĐ-CP trong năm 2017 gửi Bộ Tài chính; về cấp phát tiền Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017; tình hình thực hiện tiết kiệm chống lãng phí năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, lập chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2017 và giai đoạn 2016-2020; tình hình thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/2/2006 của Chính phủ; về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo Công văn số 627/TTg-KTTH ngày 08/5/2017 của TTCP và tình hình thực hiện cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập theo Công văn số 17282/BTC-NSNN của Bộ Tài chính; tình hình thực hiện công khai quản lý sử dụng tài sản nhà nước khối huyện, xã và khối đảng,...

2. Công tác quản lý giá và tài sản công

Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, giá dịch vụ xe ra vào bến, giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà theo quy định tại Thông tư số 301/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 và giá tính thuế tài nguyên theo quy định tại Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ Tài chính; định mức xe ô tô chuyên dùng trang bị cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô trên địa bàn tỉnh; chủ trương đấu giá trụ sở cũ của Ban Dân vận và trụ sở số 99 đường Đoàn Trần Nghiệp do Ngân hàng chính sách trả lại; thống nhất thực hiện mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt theo Nghị định số 154/2016/NĐ-CP của Chính phủ; thông báo danh sách các doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, kê khai giá theo Nghị định số 149/2016/NĐ-CP của Chính phủ; hướng dẫn việc xây dựng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

Chi trả hỗ trợ lãi suất cho 12 doanh nghiệp bị thiệt hại do sự cố ngày 13/5/2014, lũy kế đến nay là  9.280.400.151 đồng.

Xác nhận 132 hồ sơ về số tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng của các tổ chức; tham gia xác nhận 12 vụ về giá tài sản tạm giữ, tịch thu theo yêu cầu của Quản lý thị trường và Công an tỉnh; tham gia hội đồng định giá tài sản 21 vụ phục vụ công tác xét xử của Tòa án và Công an; tiếp nhận 170 hồ sơ kê khai giá của các công ty, doanh nghiệp.

Thẩm định phương án giá đất của Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV để thực hiện cổ phần hóa; thực hiện bán đấu giá các trụ sở dôi dư sau khi di dời vào Trung tâm Hành chính tỉnh (trụ sở Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Sở Công Thương, Sở Giao thông-Vận tải); thẩm định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp (khối tỉnh) trình UBND tỉnh.

Triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công theo Công văn số 14735/BTC-QLCS của Bộ Tài chính và Công văn số 5027/UBND-KTTH ngày 06/11/2017 UBND tỉnh Bình Dương; báo cáo kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2016 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 4412/UBND-KTN ngày 04/10/2017.

Gửi Sở Thông tin - Truyền thông đăng tải trên cổng thông tin truyền thông về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND ngày 22/7/2015 của UBND tỉnh về đơn giá bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; đặt hàng Văn phòng Đăng ký đất đai để điều tra khảo sát giá đất phục vụ việc xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất (K) để áp dụng trong năm 2018.

Theo dõi và báo cáo tình hình giá cả thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu; báo cáo về biến động tài sản năm 2016 đối với tài sản là đất, trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô và tài sản có nguyên giá theo sổ sách từ 500 triệu đồng trở lên, về số liệu về quản lý, sử dụng và quyết toán số tiền thu được từ sắp xếp lại nhà, đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của TTCP, tình hình tiếp nhận xe ô tô do doanh nghiệp tặng theo Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 17/3/2017 của TTCP, về biến động giá cát xây dựng theo Công văn số 1987/UBND-KT ngày 22/5/2017 của UBND tỉnh, xử lý xe ô tô dôi dư theo Công văn số 801/BTC-QLCS ngày 21/7/2017 và mua sắm xe ô tô năm 2016 theo Công văn số 13292/BTC-QLCS ngày 04/10/2017 của Bộ Tài chính.

Tham gia phối hợp cùng Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra giá cước vận tải của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Dương; phối hợp cùng Sở Công Thương kiểm tra việc thực hiện bình ổn giá theo kế hoạch bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán năm 2017.

3. Công tác quản lý vốn  đầu tư

Tình hình thực hiện kế hoạch thanh toán vốn đầu tư năm 2017, lũy kế vốn thanh toán 12 tháng là 5.390 tỷ 744 triệu đồng, đạt 72,5% so với kế hoạch năm 2017 (kể cả vốn phân cấp cho huyện, thị xã, thành phố đầu tư) trong đó vốn tỉnh là 4.386 tỷ 791 triệu đồng, đạt 70,8% kế hoạch năm 2017.

Tổ chức quyết toán vốn đầu tư hoàn thành, lũy kế đến ngày 31/12/2017, đã tổ chức xét duyệt, thẩm tra quyết toán 95 công trình, hạng mục công trình với giá trị đề nghị quyết toán là 3.975 tỷ 164 triệu đồng, giá trị chấp nhận quyết toán là 3.961 tỷ 660 triệu đồng, giảm so với giá trị đề nghị quyết toán là 13 tỷ 504 triệu đồng, tỷ lệ giảm bình quân là 0,34%.

Lũy kế đến ngày 31/12/2017, đã tổ chức cấp mã số quan hệ ngân sách cho 260 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh thuộc các nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, huyện, xã, đáp ứng kịp thời, đầy đủ căn cứ pháp lý để thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành; tham gia góp ý chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi cho  dự án thuộc nguồn vốn NSNN.

Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính đầu tư XDCB trên địa bàn, đã hướng dẫn, hỗ trợ Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện và Ban Quản lý dự án các Sở ngành, huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn từ khâu lập kế hoạch vốn, thẩm định dự án, dự toán cho đến thanh quyết toán dự án.

4. Công tác quản lý tài chính doanh nghiệp

Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) của địa phương; trong năm 2017 đã tổ chức bán cổ phần lần đầu đối với Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ -TNHH MTV và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex) –TNHH MTV; trình UBND tỉnh phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương, quyết định cổ phần hóa Công ty TNHH MTV in Tổng hợp Bình Dương; thực hiện thoái vốn Tổng công ty Becamex tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Đệ Nhất với giá trị sổ sách 111 tỷ 446 triệu đồng, giá trị thoái vốn thu về của công ty là 177 tỷ đồng.

Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kết quả xếp loại năm 2016 cho 03 DNNN, kết quả 03 doanh nghiệp xếp loại A gồm: Tổng công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ -TNHH MTV, Tổng công ty Becamex, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết (Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV không trình xếp loại doanh nghiệp).

Thực hiện tổng hợp báo cáo giám sát tình hình tài chính năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 của các DNNN, trong năm 2016 tất cả 03 DNNN đều kinh doanh có hiệu quả, số lãi trước thuế năm 2016 là 1.470 tỷ đồng.

Theo dõi chi trả lương, thù lao kịp thời cho kiểm soát viên các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; triển khai đến các doanh nghiệp đăng ký tiết giảm chi phi quản lý, hạ giá thành năm 2017 theo Công văn 278/CVCP-KTTH ngày 12/01/2016 của Văn phòng Chính phủ.

Quyết toán Báo cáo tài chính năm 2016 của Quỹ Đầu tư và Phát triển, kiểm tra báo cáo tài chính và quyết toán chi phí cổ phần hóa của Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Môi trường Bình Dương đến thời điểm chuyển thành công ty cổ phần; tiếp nhận, tổng hợp báo cáo quyết toán tài chính năm 2016 của 1.990 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức lấy ý kiến các đơn vị, ngành liên quan và đề xuất UBND tỉnh phê duyệt danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; thẩm định năng lực tài chính 225 lượt dự án đầu tư, thực hiện công bố thông tin doanh nghiệp trên Trang Web Sở Tài chính theo quy định; đã tạm ứng vốn ủy thác cho vay hỗ trợ 02 doanh nghiệp với số tiền 32 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trong dịp Tết nguyên đán.

5. Công tác Thanh tra tài chính

Trong năm 2017, đã tổ chức và thông qua kết luận 03 cuộc thanh tra theo kế hoạch, bao gồm thanh tra công tác quản lý tài chính tại Sở Tài nguyên – Môi trường và 07 đơn vị trực thuộc, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore, thanh tra công tác quản lý điều hành ngân sách huyện Bàu Bàng (Phòng Tài chính – Kế hoạch, 05 đơn vị dự toán và 03 xã ); kết quả như sau:

Qua thanh tra tại các đơn vị dự toán, hầu hết các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý điều hành dự toán được giao, đảm bảo nội dung chi theo dự toán, có tiết kiệm tăng thu nhập, tích cực khai thác nguồn thu và thực hiện mức thu theo quy định…; tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế:

- Đối với Văn phòng Sở Tài nguyên – Môi trường và các đơn vị trực thuộc, Sở chưa thực hiện rà soát lại loại hình các đơn vị sự nghiệp theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Quy chế chi tiêu nội bộ một số đơn vị chưa xây dựng chi tiết nội dung và mức thu của các nguồn thu, chưa xây dựng định mức tiêu hao vật tư, nhân công, tiêu thức phân bổ công cụ, dụng cụ phù hợp với thời gian sử dụng làm cơ sở cho việc xác định chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, tính lại cơ cấu giá; việc trích nguồn cải cách tiền lương chưa tính toán đầy đủ chi phí, đồng thời loại trừ các khoản chi không phục vụ công tác thu sự nghiệp ra khỏi chi phí để thực hiện việc trích giữ nguồn theo quy định; còn đơn vị chưa xây dựng việc quản lý, sử dụng tài sản trong hoạt động dịch vụ; một số nội dung chi từ nguồn kinh phí ngân sách cấp không tự chủ, không thường xuyên còn thiếu chủ trương của cơ quan có thẩm quyền. Qua thanh tra đã xuất toán do thanh toán sai đơn giá chỉnh lý tài liệu số tiền 151 triệu đồng, cước điện thoại sai quy định số tiền 21 triệu đồng, kiến nghị đơn vị nộp bổ sung thuế TNDN 70 triệu đồng.

- Đối với Trường Cao đẳng nghề Việt Nam- Singapore, công tác lập dự toán còn chưa sát dẫn đến kinh phí thừa nhiều, chủ yếu từ khâu dự toán số lượng học sinh, sinh viên, chưa tính đúng và đủ nguồn cải cách tiền lương; công tác quản lý thu học phí còn chưa khoa học, việc tổng hợp số thu còn chưa kịp thời, thiếu chính xác; một vài sổ sách, mẫu báo cáo về công tác hạch toán kế toán chưa thực hiện theo quy định; một số nội dung chi chưa đảm bảo về nguồn chi, chứng từ chi, định mức chi như: chi tăng thu nhập, hội nghị, đồng phục, tiền nhuận bút, kinh phí hoạt động đảng, mua sắm, sửa chữa tài sản,… Qua thanh tra, đã kiến nghị giảm trừ dự toán 1 tỷ 326 triệu đồng, thu hồi nộp ngân sách 408 triệu đồng.

- Riêng tình hình thanh tra công tác quản lý và điều hành ngân sách huyện Bàu Bàng đang trong quá trình tổng hợp nên chưa có số liệu chính thức.

Công tác phúc tra, tổng số tiền đã phát hiện và kiến nghị xử lý là 25 tỷ 352 triệu đồng; tổng số đã thực hiện là 19 tỷ 134 triệu đồng (trong đó, số đã thu hồi nộp ngân sách là 15 tỷ 868 triệu đồng, giảm trừ dự toán 3 tỷ 266 triệu đồng); số còn phải thực hiện là 6 tỷ 218 triệu đồng.

Đã tiếp nhận 01 đơn kiến nghị của Xí nghiệp Công trình công cộng huyện Dầu Tiếng, Thanh tra Tài chính đã tiến hành xác minh nội dung, có công văn trả lời để đơn vị và các đối tượng liên quan thực hiện đúng các quy định tài chính, ngân sách hiện hành.

Thực hiện các báo cáo về công tác thanh tra, công tác phòng chống tham nhũng, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo định kỳ, đột xuất, đảm bảo đúng thời gian quy định; trong năm đã cử cán bộ tham gia 02 đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy.

6. Công tác Pháp chế

Thẩm định 3.288 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và hành chính các đơn vị thuộc Sở trước khi trình lãnh đạo ký ban hành (Phòng Giá- Công sản 1.014, Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp 1.212, Phòng Ngân sách 303, Phòng Tài chính Đầu tư XDCB 124, Chi cục TCDN 385, Văn phòng 02, Phòng Pháp chế 23).

Thực hiện Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 10/01/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2017, Sở Tài chính đã tiến hành rà soát, xem xét đơn giản hóa và cập nhật các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính, đồng thời rà soát những thủ tục cần loại bỏ hoặc đề nghị bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế công tác cải cách thủ tục hành chính hiện nay tại cơ quan

Tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực tài chính; thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính của các đơn vị thuộc Sở trước khi ký ban hành; triển khai thực hiện Ngày pháp luật 9/11, đã lồng ghép nội dung phổ biến giáo dục pháp luật vào kế hoạch sinh hoạt "Ngày pháp luật" hàng tháng.

7. Công tác văn phòng

Phối hợp cùng công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị CBCC, công khai quyết toán kinh phí của cơ quan năm 2016 và dự toán năm 2017 theo quy định, thông qua quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan và phát động phong trào thi đua năm 2017, tổng kết công tác quản lý tài chính ngân sách năm 2016.

Tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, thực hiện các quy trình ISO, tổ chức đánh giá, giám sát thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại cơ quan; thường xuyên theo dõi kết quả xử lý văn bản của các đơn vị trực thuộc để chấn chỉnh kịp thời, tránh gây chậm trễ, phiền hà cho các cơ quan, đơn vị.

Tổ chức hội nghị giao ban công tác chuyên môn và họp xét thi đua khen thưởng hàng quý; thực hiện công tác kê khai tài sản thu nhập, nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, xét nâng lương trước hạn và nâng lương thường xuyên cho CBCC theo quy định.

8. Đánh giá chung

Tóm lại, năm 2017 mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính - ngân sách trên địa bàn, song do chủ động và tích cực triển khai nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Sở Tài chính đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cùng với sự nỗ lực phấn đấu tích cực của toàn thể CBCC ngành Tài chính nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý tài chính và ngân sách được giao, hoàn thành đạt và vượt dự toán thu, chi NSNN năm 2017; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tài chính – ngân sách, công tác thanh tra, kiểm tra các cấp các ngành; kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc tại đơn vị, cơ sở, phục vụ tích cực cho việc phát triển KTXH của địa phương ....

Nội dung đầy đủ trên tệp đính kèm Tải về Bao cao tong ket cong tac Tai chinh ngan sach nam 2017.doc

Nguyễn Thanh Vỹ - BBT

Lượt người xem:  Views:   11062
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video

 Thống kê Lượt truy cập

4076742 31
Thống kê truy cập
Lượt truy cập:
0
0
0
0
0
0
0
Đang online:
0
0
0
0
0
0
0
Tin Tức